วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก / เที่ยวหน้าฝน

ฤดูฝนหาที่เที่ยวได้ไม่ยาก ยิ่งเที่ยวกับเรื่องน้ำ ๆ ไม่ใช่เรื่องยากจริง ๆ สำหรับเมืองไทย เพราะประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย น่าภูมิใจจริง ๆ

พล่ามมานาน ขออนุญาตแนะนำที่เีที่ยวติดอันดับต้น ๆ ของคอเที่ยวทั้งหลาย "ล่องแก่งลำน้ำเข็ก" จังหวัดพิษณุโลก ใจกลางประเทศไทยเลย ตอนใต้ของภาคเหนือ ตอนบนของภาคกลาง การเดินทางก็ไม่ยากเพราะมีทั้งรถตู้ รถโดยสารประจำทาง ฯลฯ
เดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางที่มุ่งสู่จังหวัดพิษณุโลก แล้วแยกซ้ายเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ผ่านอำเภอวังทอง จะมีรีสอร์ทที่บริการล่องแก่งเป็นจำนวนมาก สามารถติดต่อไว้ล่วงหน้าก่อนเดินทางได้

ระดับความยากง่ายของการล่องแก่ง ระดับ 1 ง่ายมาก มีแก่งเล็กน้อย น้ำจะไหลไปเรื่อยๆ ไม่อันตราย
ระดับ 2 ธรรมดา น้ำไหลแรงขึ้น เริ่มมีแก่งบ้าง
ระดับ 3 ปานกลาง มีแก่งที่น่าตื่นเต้นมากขึ้น
ระดับ 4 ยาก มีแก่งมาก หรือน้ำอาจจะแรง และมีโขดหินที่ขวางลำน้ำ
ระดับ 5 อันตรายมาก ไม่เหมาะกับการล่องแก่ง อาจเกิดอุบัติเหตุได้

ข้อควรระวังถ้าหากพลัดตกจากเรือ ต้องพยายามลอยตัวให้อยู่เหนือน้ำ ในลักษณะนอนหงาย ยกขาทั้งสองขึ้นระดับผิวน้ำ เสื้อชูชีพจะช่วยพยุงตัวให้ลอย พยายามให้ขาไปข้างหน้าขณะที่ไหลไปตามกระแสน้ำ ค่อยๆ แตะขาเพื่อชะลอความเร็ว และป้องกันการกระแทกโขดหิน อย่าตกใจกลัว เพราะจะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือ

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ อย่าลืมใส่อุปกรณ์ป้องกัน เสื้อชูชีพ หมวกกันน็อก ต้องเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ ก่อนลงล่องแก่ง เจ้าหน้าที่จะสาธิตการช่วยเหลือทุกขั้นตอน ควรทำความเข้าใจก่อนที่จะออกล่องแก่ง



สอบถามข้อมูล การล่องแก่งล้ำน้ำเข็ก เพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
สำนักงานภาคเหนือเขต 3 พิษณุโลก เว็บไซต์ http://www.tat.or.th/north03/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น