วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทุ่งดอกกระเจียว

ทุ่งดอกกระเจียว
เกิดจากดอกกระเจียวป่า หลากหลายสายพันธุ์ ที่พร้อมใจกันขึ้นรายรอบบริเวณ ของอุทยานฯและจะมีอยู่บริเวณหนึ่งใช้พื้นที่หลายไร่ ที่จะมีดอกกระเจียวขึ้นอย่างหนาแน่นจนกลายเป็นทุ่ง ซึ่ง เวลามองดูก็จะเห็นเป็นสีชมพูปนขาว และมีสีเขียวของลำต้ันและก้านใบเป็นสีเขียวสด ประกอบกับสี เขียว ของหญ้าทีขึ้นมาแซม ทำให้ทุ่งกระเจียว เขียวขจี สวยงามเหมือนกับทุ่งในทรวงสวรรค์เลยโดยในช่วงฤดูฝน เริ่มต้นเดือนมิถุนายน ถึง ปลายเดือนกรกฎาคม ของทุก ๆ ปี ต้นกระเจียวจะออก ดอกสวยงาม
ตระการตาไปทั่วผืนป่า จัดได้ว่าเป็น “นางเอกของ อุทยานฯ” ก็ว่าได้ ทั้งนี้เพราะดอกกระเจียว จะไม่มีให้เห็นเลยนอกเสียจาก
ในช่วงเวลาที่ว่านี่เท่านั้น…

การเดินทางไปทุ่งดอกกระเจียว
แผนที่ทุ่งดอกกระเจียวจา กรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ถึงสระบุรีแยกขวาไปตามเส้นทางหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) แล้วแยกซ้ายเข้าสู่ทางหลวง หมายเลข 201 ที่อำเภอสีคิ้ว ผ่านอำเภอด่านขุนทด พอถึงสี่แยก ต.หนองบัวโคก ให้แยกซ้ายผ่าน บ.คำปิง ก็จะถึงอำเภอเทพสถิต ให้แยกขวาที่สามแยกป้อม ตำรวจ มุ่งตรงไปทาง กิ่งอ.ซับใหญ่ อีกประมาณ 22 กม. ก็จะถึงสาม แยกเข้าสู่เขต ต.บ้านไร่ ให้เลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 9 กม.ก็จะถึงอุทยานแห่งชาติป่าหินงามรวมระยะทาง 342 กิโลเมตร

ใกล้ถึงหน้า “เทศกลาล ท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน” แล้วนะค่ะ เหลืออีกไม่กี่วันที่เราจะได้ชื่นชมความสวยงามของดอกกระเจียว ซึ่งจะ็บานสะพรั่ง สวยงามจริง ๆ เหล่าบรรดาเจ้าดอก กระเจียวน้อย-ใหญ่ซึ่งกบดานอยู่ใต้พื้นแผ่นดินนับแรมปี ก็จะมีโอกาสโผล่ขึ้นมาอวดโฉมอัน สะโอดสะอง ยังกะมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ดที่กำลังจะประกวด กันเลยทีเดียวยิ่ิง ถ้าฝนตกชุกหน่อยพื้นดินเปียกชุ่มเจ้า ดอกกระเจียวที่แสนสวยของเราก็จะขึ้น เยอะเต็มท้องทุ่งเลยมองไปทางไหนก็จะมีแต่สีเขียวชะอุ่ม และสีชมพูแกมขาว สวยอย่าบอกใครเลย ถึงแม้ว่าปีกลายดอกกระเจียว จะ มาช้าไปซักนิดนึง แต่เจ้าดอก กระเจียวก็เริ่มทะยอยชูช่อ ยันดอกออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้ยลโฉมกันแล้ว

สำหรับ ท่านใด ที่ยังไม่เคยมาเยี่ยมเยือนทุ่งดอก กระเจียวธรรมชาติแ้ห่งเดียว ในโลกปีนี้ก็อย่าพลาดนะคะ ตัดสินใจช้า ท่านอาจจะพลาด โอกาสดี ๆ ที่หนึ่งปีจะมีแค่ครั้งเดียว เท่านั้น ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น